" Định danh cá nhân biển số xe từ ngày 15/8" và những câu hỏi thường gặp

Hãy cùng Piaggio Mê Linh giải đáp thắc mắc một số câu hỏi quanh vấn đề về biển số định danh nhé!




Câu hỏi 1. Biển số định danh có phải là sử dụng số căn cước công dân hay không?
Trả lời: Không phải nha các bạn. Biển số định danh đó là biển số xe sẽ đi theo cá nhân của chúng ta trong suốt cuộc đời, chứ không phải sử dụng theo số căn cước công dân hay mã định danh.

Câu hỏi 2: Xe như thế nào sẽ được định danh?
Trả lời: Xe có biển số 5 chữ số thì sẽ được định danh. Còn toàn bộ biển 3 - 4 số ngày xưa sẽ không được định danh, và những biển số đó sau này sẽ được thu hồi toàn bộ. Cho nên những ai chơi biển số đẹp Tứ Quý, Ngũ Quý,... là hầu như sẽ không có giá trị giao dịch.

Câu hỏi 3: Một người được sở hữu bao nhiêu biển số định danh?
Trả lời: Không giới hạn, một người có thể sở hữu 10, 20,... chiếc xe cũng được. Mỗi xe sẽ có 1 biển số định danh riêng nhưng thông tin đều thuộc về chủ sở hữu.

Câu hỏi 4: Biển số định danh có được quyền chuyển nhượng không?
Trả lời: Biển số định danh không được chuyển nhượng. Nếu không sử dụng sẽ được đưa vào kho và thu hồi sau 5 năm không sử dụng.

Câu hỏi 5: Biển số xe nào sẽ được chuyển nhượng quyền sử dụng cả xe lẫn biển số?
Trả lời: Duy nhất chỉ có biển số đấu giá mới được phép chuyển nhượng quyền sử dụng cả xe lẫn biển số. Nhưng lưu ý chỉ được chuyển nhượng 1 lần thôi. 

Câu hỏi 6: Đăng ký biển số theo thường trú hay là tạm trú ?
Trả lời: Bây giờ xe có thể đăng ký tạm trú được luôn. Ví dụ bạn hộ khẩu Sài Gòn nhưng đang tạm trú sinh sống và làm việc tại Hải Phòng thì có thể đăng ký biển số xe Hải Phòng luôn. Cái này rất thuận tiện cho nhiều người.

Câu hỏi 7: Xe trước 15/8 sẽ xử lý như thế nào?
Trả lời: Trước 15/8 nếu là xe có biển 5 số thì sẽ được định danh luôn, còn biển 4 số sẽ không được định danh. Nghĩa là các bạn có 1 chiếc xe cũ bán cho người ta rồi nhưng chủ mới chưa sang tên thì cái biển số đó vẫn định danh cho các bạn nha, các bạn sở hữu biển số đó trọn đời luôn. 

Câu hỏi 8: Xe công ty thì sao?
Trả lời: Xe công ty thì định danh theo mã số thuế doanh nghiệp. Công ty chuyển về đâu thì vẫn mang biển số đó, chỉ thay đổi giấy đăng ký xe thôi, còn biển số vẫn giữ nguyên, không quan trọng nơi ở nữa.




Câu hỏi 9: Nếu không muốn sử dụng biển số này nữa thì sao?
Trả lời: Làm thủ tục trả cho cơ quan chức năng và người ta lưu trong kho 5 năm, nếu bạn không sử dụng nữa thì biển số này sẽ được bốc thăm trong tương lai.

Câu hỏi 10: Mỗi lần bán xe thì như thế nào?
Trả lời: Khi bán xe sẽ thu hồi biển số và cà vẹt xe nộp lại cho cơ quan chức năng, chỉ giao mỗi xe cho người mua. Sau khi bạn mua xe mới thì biển số này sẽ được gắn lại cho chiếc xe mới của bạn nha.

Câu hỏi 11: Không nộp lại biển số và cà vẹt xe thì có sao không?
Trả lời: Nếu bán xe mà không nộp lại biển số và cà vẹt thì sẽ bị phạt

Câu hỏi 12: Mỗi lần đăng ký xe lại như vậy có tốn phí đăng ký biển số hay không? 
Trả lời: Nếu trường hợp mua xe mới thì vẫn phải nộp tiền như thường. Còn xe cũ thì chỉ nộp lệ phí cấp lại thôi. 

Câu hỏi 13: Những biển số xe nào sẽ bị thu hồi?
Trả lời: Những biển số bị thu hồi gồm " biển số xe khi chúng ta bán xe", " xe hết niên hạn", " xe hư hỏng không sử dụng được nữa".

Câu hỏi 14: Xe 3 - 4 số mà chưa chuyển nhượng thì sao?
Trả lời: Biển 3 - 4 số nếu chưa định danh thì sẽ được giữ nguyên trên chiếc xe này. Nếu trường hợp sang tên đổi chủ và chủ mới muốn định danh thì những biển số này sẽ bị thu hồi.

Câu hỏi 15: Xe không sang tên đổi chủ mà gây tai nạn thì như thế nào?
Trả lời: Nếu không sang tên đổi chủ thì người chủ định danh vẫn chịu trách nhiệm. Ví dụ bạn bán 1 chiếc xe cho một người ở xa mà người ta gây tai nạn và định danh cái biển số đó là của bạn thì bạn là người chịu trách nhiệm.

Câu hỏi 16: Những người chơi biển số xe có hàng chục biển số đẹp thì như thế nào?
Trả lời: Nếu chuyển sang tên người đó rồi là sẽ định danh cá nhân người đó, họ sẽ sở hữu hàng trăm cái biển số đẹp đó luôn, và không có sang nhượng hoặc bán cho ai được. Còn nếu chưa sang tên đổi chủ thì những biển số đẹp này vẫn thuộc về quyền sở hữu của chủ cũ.

Câu hỏi 17: Người có nhiều biển số có thể lắp cho xe khác hay không?
Trả lời: Mỗi xe có 1 biển số riêng, chứ không phải 4 chiếc xe chung 1 biển hoặc là lắp 4 biển số chung 1 chiếc xe được.

Câu hỏi 18: Nếu không nộp phạt có sao không?
Trả lời: Nếu không nộp phạt sẽ không được đăng ký mới, không được định danh biển số.

Đối tác chiến lược

HD Saison
Shinhan
Payoo
02253 505 286
 Đăng ký lái thử